วันที่ 9 กันแล้วครับ วันนี้เราจะไป Usui Pass Railway Heritage Park ที่จังหวัด Gunma ครับ
เริ่มใช้ KANTO PASS ครับ เดินทางด้วย E4 สองชั้น ในสาย Joetsu Shinkansen ครับ
ลงชินกังเซนที่สถานี Takasaki (高崎駅)
จากนั้นต่อรถ Local ที่สาย Shinetsu Main line มาลงสถานี Yokokawa (横川駅) ครับ
ซึ่งเป็นสถานีสุดสาย ที่จริงสายนี้จะทะลุไป Nagano เลย ที่สถานี Karuizawa
แต่เนื่องจาก มี Nagano Shinkansen เข้ามา ทางช่วงนี้เลยถูกยกเลิกไปครับ
ถึงแล้วครับ Usui Pass Railway Heritage Park จุดนี้ เป็นย่านรถจักเก่า
ซึ่งจะเป็นจุด Stanby ของรถจักร EF63 ซึ่งจะพหุนำขบวน Asama ขึ้นเขาไปยังสถานี Karuizawa ครับ
(ในรูปโรงรถจักรเก่า กับขบวน Asama ครับ)
พ.ห. Yo3500
นี่คืออดีตอันยิ่งใหญ่ เทียบกับปัจจุบันครับ
EF 63 พระเอกของสายนี้ และวิดีโออดีตอันยิ่งใหญ่ของที่นี่ครับ
เข้ามาจะเจอรถจักร GA-100 เป็นคันแรกเลยครับ
แต่ไม่ได้อ่านว่าสำคัญอย่างไร จึงนำมาไว้ซะข้างหน้าเลย
โรงรถจักรเก่า เป็นพิพิธภัณฑ์ EF63 ครับ มีของเล่นไว้ดึงดูดเด็ก ๆ เพียบ
ไม่เชื่อไปถามคนนี้สิ
ส่วนผมขอคันนี้ครับ EF63 10 Razz
Control ควบคุมภายใน CAB
EF 62 54 ข้าง ๆ เป็นซิมูเลเตอร์ครับ
มาที่ส่วนกลางแจ้งกันบ้างครับ
เริ่มคันแรกเลย รถจักรไอน้ำ D51 96 ชื่อเล่นว่า "Degoichi"
ตำแหน่งเพลา: 1D1
ความเร็วสูงสุด: 85km / h
ผลิต: มีนาคม 1938
ปลดประจำการ: มีนาคม 1976
ความยาว: 19.7m น้ำหนัก: 125.1t
หัวรถจักรไฟฟ้า AC-DC EF80 63
มอเตอร์หลัก: MT52A × 3 Output: 1,950kw
ตำแหน่งเพลา: B-B-B
ความเร็วสูงสุด: 105km / h
ผลิต: กุมภาพันธ์ 1967 - ฮิตาชิ จำกัด
ปลดประจำการ : มกราคม 1986
ความยาว: 17.5M น้ำหนัก: 97.8t
หัวรถจักรไฟฟ้า DC EF63 1
มอเตอร์หลัก: MT52 × 6 ● Output: 2,550kw
ตำแหน่งเพลา: B-B-B
ความเร็วสูงสุด: 100 กม / ชั่วโมง
ผลิต: พฤษภาคม 1962 - โตชิบา
ปลดประจำการ : สิงหาคม 1986
ความยาว: 18.0 ม. น้ำหนัก: 108t
หัวรถจักรไฟฟ้า DC EF53 2
มอเตอร์หลัก: MT17 × 6 ● Output: 1,350kw
ตำแหน่งเพลา: 2C + C2
ความเร็วสูงสุด: 95km / h
ผลิต: พฤษภาคม 1932
ปลดประจำการ: กุมภาพันธ์ 1985
ความยาว: 19.9m ● น้ำหนัก : 98.9t
รถโดยสาร Nahafu 11 1
ผลิต : พฤษภาคม 1957 - Nippon Sharyo
ปลดประจำการ: มีนาคม 1986
ความยาว: 20.0M ● น้ำหนัก : 24.9t
ดีเซลราง KIHA 20 467
ความเร็วสูงสุด: 95km / h
ผลิต: มีนาคม 1962
ปลดประจำการ : พฤษภาคม 1990
ความยาว: 20.0 ม. น้ำหนัก: 32t
หัวรถจักรไฟฟ้า EF60 501 เป็นต้นแบบของ EF65 ครับ
ปัจจุบันรุ่นนี้เหลือวิ่งได้แค่คันเดียวคือ EF60 19 ที่ JR Takasaki
มอเตอร์หลัก: MT52 × 6 ● Output: 2,550kw
ตำแหน่งเพลา: B-B-B
ความเร็วสูงสุด : 100km / h
ผลิต: ตุลาคม 1963 - JR East
ปลดประจำการ : มกราคม 1986
ความยาว: 16.5m น้ำหนัก : 96t
หัวรถจักรไฟฟ้า EF58 172
มอเตอร์หลัก: MT42 × 6 Output: 1,900kw
ตำแหน่งเพลา: 2C + C2
ความเร็วสูงสุด: 100 กม / ชั่วโมง
ผลิต: มีนาคม 1958 - ฮิตาชิ จำกัด
ปลดประจำการ : พฤษภาคม 1985
ความยาว: 19.9m น้ำหนัก : 115.0t
หัวรถจักรไฟฟ้า EF30 20 คันนี้เป็นสแตนเลสครับ
มอเตอร์หลัก: MT51 × 3 Output: 1,800kw
ตำแหน่งเพลา: B-B-B
ความเร็วสูงสุด: 85km / h
ผลิต: ตุลาคม 1968 มิตซูบิชิอิเล็คทริค
ปลดประจำการ : ธันวาคม 1986
ความยาว: 16.6m น้ำหนัก : 96t
หัวรถจักรไฟฟ้า EF70 1001
มอเตอร์หลัก: MT52 × 6 Output: 2,300kw
ตำแหน่งเพลา: B-B-B
ความเร็วสูงสุด : 100km / h
ผลิต: มิถุนายน 1964 - ฮิตาชิ จำกัด
ปลดประจำการ : มีนาคม 1986 ความยาว: 16.5m น้ำหนัก : 96t
รถเสบียง Oshi 17 2055
คันนี้พิเศษหน่อยตรงที่เคยเป็นรถเสบียงมาก่อน ก่อนที่จะนำมาแปลงเป็นรถจักรไฟฟ้า
เพื่อใช้ในการเรียนการสอน
ผลิต: 1935 คาวาซากิ
ปลดประจำการ : กุมภาพันธ์ 1987
ความยาว: 20.0M น้ำหนัก : 31.3t
หัวรถจักรดีเซลกวาดหิมะ DD53 1 ด้านหน้าเป็น DD14 ความเร็วในการกำจัดหิมะ 10 กม / ชั่วโมง ตำแหน่งเพลา: B-2-B ●
ความเร็วสูงสุด: 95km / h
ผลิต: มกราคม 1965
ปลดประจำการ: กุมภาพันธ์ ปีโชวะที่ 62 (เท่ากับปีใหนครับ ?)
ความยาว: 26.6m น้ำหนัก : 32t
รถนอนชั้น 1 Maine 40 11
ผลิต: กรกฎาคม 1948 - Nippon Sharyo
ปลดประจำการ : กุมภาพันธ์ 1987
ความยาว: 20.0M น้ำหนัก : 45t
หัวรถจักรไฟฟ้า EF65 520
มอเตอร์หลัก: MT52A × 6 Output: 2,550kw
ตำแหน่งเพลา: B-B-B
ความเร็วสูงสุด: 115 กม / ชั่วโมง
ผลิต: มีนาคม 1966
ปลดประจำการ : มีนาคม 2002 ค
วามยาว: 16.5m น้ำหนัก : 96t
นอกจากนี้ยังมี กิจกรรมขับรถไฟจริง EF63 ว้าว!!
แต่จะขับเลยไม่ได้นะครับ ต้องลงทะเบียนเรียนก่อน 30,000 เยน
ครั้งต่อไปถึงจะมาขับได้ ในวันละ 5,000 เยนครับ
กระผมก็ไม่ไหวจะสู้ราคาละครับ เอาเงิน 200 เยน มาหยอด
ขับ E3 ใน Densha De Go! ดีกว่า คุ้มกว่ากันเป็นไหน ๆ
ได้เวลากลับแล้วครับ ถึงจะเคยมาแล้ว แต่ก็อยากกลับมาอีกแน่นอนครับ
ได้สัมผัสรถไฟใกล้ชิดแบบนี้ ติดอกติดใจมาก ๆ
กลับมารอรถไฟที่สถานีครับ
รถไฟรุ่น 107-100 ครับ พิเศษอีกแล้ว คือเราต้องง้างประตูเปิดเองครับ
เราเลยไม่พลาดต้องมาง้างเล่นบ้าง
- KuMoHa 107 มีแพนโตกราฟ
- KuHa 106 มีห้องน้ำครับ
เดี๋ยวเราจะไป Nikko กันต่อเลยครับ
คราวนี้ได้ชินกังเซนรุ่นใหม่ล่าสุดเลยครับ E7
ลองของใหม่ซะหน่อย
ตัดมา Nikko เลยนะครับ แต่ไม่ขอลงอะไรเยอะ อยู่แค่โซนหน้า ๆ ครับ
ขากลับได้เห็น rare item คุ้มค่ากับการมาเที่ยวในครั้งนี้มาก คือ E3 shinkansen Komachi ลายเก่า ครับ ซึ่ง E3 komachi ถูกโอนไปสาย Yamagata Shinkansen หมดแล้ว และทำลายใหม่เกือบหมด
เหลือขบวนนี้เล็ดรอดอยู่ ทำขบวน Yamabiko จอดที่สถานี Utsunomiya (宇都宮駅)
คลืปปิดท้ายวันที่ 9
ไม่มีความคิดเห็น:
แสดงความคิดเห็น